Hội nghị tổng kết hoạt động Công nghệ thông tin – Thư viện năm 2019, phương hướng hoạt động năm 2020.

Sáng ngày 16/01/2020, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công nghệ thông tin – Thư viện năm 2019, phương hướng hoạt động năm 2020 tại Hội trường Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin (TTHL&CNTT). Tham dự Hội nghị có PGS. Nguyễn Hữu Công - Phó Giám đốc ĐHTN. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Ban chức năng và Trung tâm thuộc ĐHTN, lãnh đạo các đơn vị thành viên, lãnh đạo phòng CNTT – Thư viện và cán bộ làm công tác thông tin thư viện của các trường, Khoa trực thuộc Đại học.


Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe 2 Báo cáo tổng kết công tác thông tin và thư năm 2019, phương hướng hoạt động năm 2020 của Đại học.

Theo đó, qua báo cáo công tác CNTT cho biết: Hiện tại, ĐHTN có khoảng 500 kĩ sư, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành  CNTT, trong đó có 66 cán bộ chuyên trách cơ hữu tại Trung tâm CNTT của ĐHTN và các đơn vị thành viên. Trên  80% cán bộ, viên chức, giáo viên của ĐHTN đã đạt các chuẩn về kĩ năng CNTT (IC3, ICDL, MOS và tương đương).

Trong lĩnh vực CNTT, về cơ bản, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đội ngũ CBVC đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Các hoạt động vẫn được duy trì đều đặn; hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật hoạt động ổn định, đáp ứng được mô hình đào tạo theo hình thức E-learning, ĐHTN đã xây dựng hoàn chỉnh học liệu E-learning cho 29 môn học dùng chung. Đa số hoạt động của các đơn vị đã được tin học hóa, hỗ trợ tăng năng suất và hiệu quả làm việc. Cổng thông tin điện tử của các đơn vị hoạt động ổn định, góp phần tạo kênh thông tin cập nhật, đa chiều giữa nhà trường, người học, người dạy và xã hội. Các đơn vị trong toàn ĐH đã chủ động tích cực phát triển 55 phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành cũng như công tác chuyên môn. Cùng với những kết quả đã đạt được của toàn Đại học, hệ thống CNTT với vai trò và nhiệm vụ là tham mưu, tư vấn về lĩnh vực CNTT ứng dụng trong quản lý, điều hành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Trong lĩnh vực thư viện, các hoạt động chuyên môn thường ngày như phục vụ bạn đọc, hướng dẫn tra cứu, bổ sung và biên mục tài liệu vẫn được thực hiện nghiêm túc. Số lượt truy cập tài liệu điện tử và truy cập website tăng gấp đôi so với năm 2018. Các thư viện đã có nhiều cố gắng thu hút bạn đọc qua việc tăng thời gian mở cửa, tìm kiếm nhiều nguồn tài liệu, cải tạo không gian, cải thiện tác phong phục vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần hỗ trợ quá trình học và dạy của giảng viên, sinh viên và học viên.

ThS. Trần Hồng Anh – Phó Giám đốc TTHL &CNTT trình bày bản Báo cáo Tổng kết hoạt động CNTT - Thư Viện năm 2019

Tuy nhiên, việc số hóa tài liệu và sản xuất học liệu E-learning vẫn chưa đạt so với tiến độ, chỉ tiêu đề ra, nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động này cũng khá khiêm tốn. Số lượng các trường, số học phần và số lượt sinh viên tham gia đào tạo elearning  chưa nhiều. Tỷ lệ sinh viên trong toàn ĐH đạt chuẩn tin học còn thấp (56%). So với năm 2018, lượng bạn đọc sử dụng tài liệu in có xu hướng giảm, đặc biệt lượt bạn đọc trực tiếp tới thư viện giảm mạnh.

Về nguồn tài liệu điện tử, tài liệu số: số liệu thống kê cho thấy năm 2019, số lượng tài liệu điện tử không thay đổi đáng kể so với năm 2018. Tính đến tháng 12 năm 2019 tổng số tài liệu điện tử/tài liệu số trong toàn Đại học là gần 100.000 tên, tăng 939 tên so với năm 2018. Một số đơn vị có số lượng tài liệu điện tử lớn bao gồm TTHL&CNTT (gần 59.000 tên), thư viện trường Đại học Nông lâm (trên 16.000 tên) và trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (trên 7.000 tên).

Số cơ sở dữ liệu (CSDL) trong toàn Đại học hiện có 42 bộ, bao gồm cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Các đơn vị sở hữu nhiều bộ CSDL bao gồm trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông  (12 bộ), TTHL&CNTT (10 bộ), Phân hiệu ĐHTN tại Lào Cai (8 bộ) và trường Đại học Nông lâm (6 bộ). Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật không có tài liệu điện tử và bộ CSDL nào. 

Về học liệu E-learning mới chỉ có 43 môn học có học liệu E-learning ở dạng hoàn thiện (29 môn chung, 14 của trường Đại học Sư phạm). xu thế tăng cường sử dụng tài liệu điện tử, sử dụng thư viện từ xa ngày càng rõ nét, với số lượt truy cập tài liệu điện tử toàn ĐHTN năm 2019 đạt gần 950.00 lượt, tăng gần 2 lần so với năm 2018. Trong đó, trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp đạt hơn 612.000 lượt; TTHL&CNTT đạt hơn 328.000. Lượt truy cập trang web của toàn ĐHTN đạt trên 5.600.000, tăng hơn 02 lần so với năm 2018. Một số trường có lượt truy cập trang web lớn là trường Đại học Nông lâm (gần 2,9 triệu) và  trường Đại học Sư phạm (1,2 triệu lượt).

Trong thời gian qua các thư viện và TTHL&CNTT đã tích cực, chủ động và nỗ lực tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động phục vụ công tác kiểm định chất lượng giáo dục, đánh giá các cơ sở giáo dục thông qua một số hoạt động sau: Cung cấp hệ thống các văn bản, tài liệu pháp quy về thư viện và hoạt động của thư viện. Cung cấp các minh chứng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nguồn tài nguyên thông tin. Cung cấp minh chứng về người dùng tin. Cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ công tác vận hành phần mềm quản trị thư viện tích hợp, hỗ trợ tư vấn cho giảng viên và sinh viên các kiến thức và kỹ năng liên quan tới tiêu chí về thư viện. Phối hợp với nhà trường trong việc tiếp đón và làm việc với đoàn đánh giá ngoài tại TTHL&CNTT cũng như tại thư viện các đơn vị.

Trong năm 2019, các đơn vị thuộc ĐHTN, đặc biệt là TTHL & CNTT đã thực hiện đầu tư cho việc phát triển vốn tài liệu điện tử, đáp ứng 30 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ; 47 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 118 chuyên ngành đào tạo bậc đại học; 19 chuyên ngành hệ cao đẳng của ĐHTN hiện nay; đồng thời cũng chú trọng phát triển các tài liệu phục vụ cho các chương trình tiên tiến, liên kết với đối tác nước ngoài.

GS. TS Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc TTHL&CNTT phát biểu tại Hội nghị

Có thể thấy, trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong giai đoạn năm 2019. TTHL & CNTT đã tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được; đồng thời sớm khắc phục những hạn chế tồn tại để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được lãnh ĐHTN giao.

Hội nghị đã lắng nghe nhiều những ý kiến thảo luận, trao đổi sâu sắc của những cán bộ quản lý thực sự tâm huyết với nghề thư viện đến từ TTHL&CNTT, trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp, trường đại học Khoa học, Phân hiệu ĐHTN tại Lào Cai …

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu thảo luận, Phó Giám đốc Đại học -  Nguyễn Hữu Công một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hoạt động CNTT, thư viện trong hoạt động quản lý, điều hành và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại ĐHTN. Phó Giám đốc cũng chia sẻ những khó khăn mà các cán bộ làm công tác thư viện đang gặp phải. Bên cạnh đó, lãnh đạo ĐHTN cũng đã yêu cầu TTHL& CNTT sớm triển khai hoạt động tổng thể phát triển CNTT: Khai thác dữ liệu dùng chung, các trường tăng cường nâng cấp Cổng thông tin điện tử và hệ thống website, đồng bộ hóa phần mềm để các đơn vị lấy đó làm căn cứ triển khai nhiệm vụ cho sát với nhiệm vụ chung của toàn Đại học. Cổng thông tin điện tử thực sự là một kênh thông tin, quảng bá, một công cụ giao tiếp giữa ĐHTN, các đơn vị thành viên với toàn xã hội.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Công - Phó Giám đốc ĐHTN phát biểu kết luận Hội nghị

 Đối với công tác thông tin thư viện, xây dựng chương trình hoạt động phù hợp với yêu cầu phát triển của ĐHTN, đáp ứng các yêu cầu về đổi mới đào tạo, bám sát chương trình giảng dạy, đào tạo của các trường thành viên ĐHTN. Trung tâm thông tin thư viện các đơn vị tiếp tục bổ sung, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật; cụ thể: nâng cấp hệ thống quản trị thư viện tích hợp tại thư viện các đơn vị với phiên bản hiện đại hơn; thiết lập cổng thông tin điện tử chung cho toàn hệ thống thông tin thư viện của Đại học; đẩy mạnh hơn nữa công tác quản trị phần mềm quản lý đào tạo E-learning; hỗ trợ các đơn vị xây dựng bài giảng điện tử; chú trọng giới thiệu nguồn tài nguyên thông tin nhằm thúc đẩy nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập trong cán bộ, giảng viên, sinh viên trong và ngoài Đại học.

 

TB - BBT


Gửi bình luận

Nhập nội dung.
Nhập họ tên.
Nhập địa chỉ.
Nhập địa chỉ email.