Đăng ký gia nhập chi hội thông tin thư viện các trường đại học cao đẳng trung du miền núi phía bắc
Hướng dẫn tìm tài liệu
Tìm tin theo chủ đề

Trang chủ

Tích cực chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019


Thứ hai, 4/1/2019, 8:22:50 AM

So với năm 2018, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có một số điểm mới quan trọng, nhằm hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Theo nhận xét, đánh giá của nhiều cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh, những điểm mới này vừa siết chặt kỷ luật Kỳ thi, vừa giúp học sinh giảm áp lực ôn luyện.

Trường THPT Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) tổ chức ôn tập và thi thử theo các dạng đền thi của Bộ GD&ĐT hướng dẫn

Nhiều biện pháp siết chặt

Một trong số điểm mới quan trọng liên quan đến Kỳ thi này là việc siết chặt công tác thi, chấm thi nhằm đảm bảo an toàn nghiêm túc và củng cố niềm tin trong xã hội. Điều này nhận được sự đồng tình cao của cán bộ quản lý ngành giáo dục, các trường đại học, cao đẳng và thầy trò các trường THPT. PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Ban Đào tạo (Đại học Thái Nguyên) chia sẻ: Chúng tôi ủng hộ cao những điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019; trong đó có việc siết chặt công tác coi thi và chấm thi. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng là hợp lý. Việc tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh, sẽ trên nguyên tắc không tạo xáo trộn và không thay đổi lớn so với 2018. Trên cơ sở này, công tác tuyển sinh năm 2019 của đại học không thay đổi, vẫn dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh.

Dư luận cũng đồng tình những thay đổi kỹ thuật trong kỳ thi, như: Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày; Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép… Thầy Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình) cho biết: “Việc xử lý bài thi trắc nghiệm như một hình thức “đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh, để tránh người dùng can thiệp trong suốt quá trình xử lý bài thi, sẽ hạn chế tiêu cực, đảm bảo công bằng, khách quan của Kỳ thi”.

Tích cực chuẩn bị cho thí sinh

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với phương án thi THPT Quốc gia năm 2019 của Bộ GD&ĐT, nhiều học sinh, thầy cô giáo vẫn còn một số băn khoăn liên quan đến nội dung đề thi. Có ý kiến cho rằng “Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12” là thuật ngữ mơ hồ, bởi chưa nói rõ trong nội dung đề thi có bao nhiêu phần trăm kiến thức lớp 12 và còn lại bao nhiêu phần trăm có thể liên quan đến lớp 10, 11. Em Nguyễn Đức Minh học sinh lớp 12A6, Trường THPT Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) cho biết: “Khi biết thông tin về kiến thức chủ yếu trong nội dung đề thi, em rất mừng vì giảm áp lực học tập, ôn luyện sẽ nhẹ nhàng hơn. Nhưng em vẫn lo, vì nếu nói “chủ yếu là chương trình lớp 12” thì không biết có bao nhiêu phần là của lớp 10 và lớp 11”.

Đối với Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên), những năm qua, Trường có chủ trương tập trung ôn thi cho học sinh khối 12 chương trình lớp 12 và một số kiến thức trọng tâm, cơ bản của khối lớp 10, 11 nên khi Bộ công bố những điểm mới thì không quá bị động. Cô Nguyễn Thị Việt Hà, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Năm nay, Trường có 351 học sinh lớp 12 dự thi, nên ngay sau khai giảng năm học mới, Trường đã bắt tay ôn tập cho các em, tránh bị động và nâng cao hiệu quả học tập. Trường cũng đã tổ chức một lớp học bồi dưỡng cho học sinh yếu kém theo nhu cầu của học sinh và theo từng môn”. Tuy nhiên, cô Hà cũng bày tỏ băn khoăn liên quan đến cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT. Năm 2019, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi Kỳ thi THPT Quốc gia và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh cộng với điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Điều này đồng nghĩa với tỷ trọng điểm bài thi trong tương quan với tỷ trọng điểm trung bình cả năm lớp 12 là 70-30. Trong khi, năm 2018, tỷ trọng này là bằng nhau 50-50.

Theo thầy Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình), trong hai điểm mới liên quan trực tiếp đến học sinh, thì sự thay đổi trong tỷ trọng để xét tốt nghiệp THPT là rất quan trọng. Năm 2018, thí sinh đạt điểm trung bình lớp 12 được 7,0 điểm thì điểm trung bình các bài thi Kỳ thi THPT Quốc gia chỉ cần đạt 3,0 điểm là đỗ tốt nghiệp THPT. Song, năm 2019, thí sinh phải đạt điểm trung bình các bài thi Kỳ thi THPT Quốc gia 4,14 điểm mới đỗ tốt nghiệp THPT. Điểm mới này cho thấy Bộ GD&ĐT nâng cao giá trị của Kỳ thi, học sinh không nên chủ quan và cần nỗ lực tập trung ôn thi nghiêm túc. Thầy Bình nhấn mạnh: “Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường nhanh chóng triển khai điểm mới của Kỳ thi; điều chỉnh kế hoạch dạy học, theo hướng tập trung truyền tải nội dung kiến thức lớp 12. Các trường tiến hành dạy kiến thức mới đồng thời tổ chức ôn tập với hình thức cuốn chiếu, giúp học sinh nắm vững kiến thức một cách có hệ thống. Đồng thời yêu cầu các trường phổ thông chỉ đạo các tổ chuyên môn phân tích kỹ cấu trúc của đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT công bố” Với những thay đổi tích cực được hình thành trên cơ sở những bài học kinh nghiệm từ các kỳ thi trước, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 được kỳ vọng sẽ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT.    

Trần Nguyên
Nguồn http://www.baothainguyen.org.vn
Các tin khác

Tài liệu điện tử mới

Bacillus có tiềm năng probiotic từ ruột gà

Bacillus có tiềm năng probiotic từ ruột gà

Tác giả: Nguyễn Thị Lâm Đoàn;Nguyễn Hoàng Anh

NXB:

Ảnh hưởng của chế phẩm phức kim loại chứa sắt, đồng, kẽm và selen đến chỉ số sinh lý, sinh hóa máu gà LV thương phẩm

Ảnh hưởng của chế phẩm phức kim loại chứa sắt, đồng, kẽm và selen đến chỉ số sinh lý, sinh hóa máu gà LV thương phẩm

Tác giả: Hà Văn Huy;Hà Xuân Bộ;Nguyễn Bá Mùi;Nguyễn Hữu Cường;Nguyễn Khắc Thịnh;Nguyễn Quý Khiêm

NXB:

Đặc điểm nông sinh học và khả năng chịu hạn của các dòng lúa nhập nội tại Thừa Thiên Huế

Đặc điểm nông sinh học và khả năng chịu hạn của các dòng lúa nhập nội tại Thừa Thiên Huế

Tác giả: Trần Minh Quang;Trần Đăng Hòa;Trương Thị Hồng Hải;Đinh Hồ Anh;Trần Thị Phương Nhung

NXB:

Một số đặc điểm hình thái và cấu trúc vi thể tuyến muối của giống vịt biển 15 Đại Xuyên

Một số đặc điểm hình thái và cấu trúc vi thể tuyến muối của giống vịt biển 15 Đại Xuyên

Tác giả: Vương Lan Anh;Nguyễn Văn Duy;Hoàng Văn Tiệu;Nguyễn Thị Minh Phương;Nguyễn Bá Tiếp

NXB:

Hiện trạng nguồn lợi cá và động vật thân mềm ở hồ Tây – Hà Nội

Hiện trạng nguồn lợi cá và động vật thân mềm ở hồ Tây – Hà Nội

Tác giả: Ngô Sỹ Vân;Nguyễn Đức Tuân;Kim Thị Thoa;Vũ Thị Hồng Nguyên;Nguyễn Thị Hạnh Tiên

NXB:

Đặc điểm ngoại hình và khả năng sản xuất của gà Hon Chu

Đặc điểm ngoại hình và khả năng sản xuất của gà Hon Chu

Tác giả: Saykham Souksanith;Đặng Vũ Bình

NXB:

Phát hiện các loài Colletotrichum gây bệnh thán thư ớt bằng phản ứng chuỗi polymerase

Phát hiện các loài Colletotrichum gây bệnh thán thư ớt bằng phản ứng chuỗi polymerase

Tác giả: Nguyễn Duy Hưng;Hà Viết Cường;Hoàng Chúng Lằm

NXB:

Xây dựng mô hình không gian ba chiều từ nguồn dữ liệu địa lý tình nguyện

Xây dựng mô hình không gian ba chiều từ nguồn dữ liệu địa lý tình nguyện

Tác giả: Nguyễn Khắc Năng;Nguyễn Đức Lộc;Trần Trọng Phương

NXB:

Thiết kế và chế tạo mô hình máy phay CNC 3 trục

Thiết kế và chế tạo mô hình máy phay CNC 3 trục

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Trang;Phạm Thanh Cường;Tống Ngọc Tuấn;Ngô Đăng Huỳnh;Nguyễn Hữu Hưởng

NXB:

Nâng cao hiệu quả chăn nuôi lợn choai xuất khẩu bằng việc sử dụng khẩu phần thức ăn tự phối trộn

Nâng cao hiệu quả chăn nuôi lợn choai xuất khẩu bằng việc sử dụng khẩu phần thức ăn tự phối trộn

Tác giả: Nguyễn Thị Phương;Nguyễn Đình Tiến;Hoàng Ngọc Mai Ngọc Mai;Vũ Đình Tôn

NXB:

Quản lý tài chính tại các đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòng tỉnh Bắc Kạn

Quản lý tài chính tại các đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòng tỉnh Bắc Kạn

Tác giả: Vũ Thị Thu

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh

Quản lý đội ngũ cán bộ công chức tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn

Quản lý đội ngũ cán bộ công chức tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn

Tác giả: Vũ Thị Thu Hương

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh

Quản lý cho vay tiêu dùng tại các chi nhánh Ngân hàng TMCP trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Quản lý cho vay tiêu dùng tại các chi nhánh Ngân hàng TMCP trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Tác giả: Vũ Thị Hồng Minh

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh

Tăng cường quản lý tài chính tại Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên

Tăng cường quản lý tài chính tại Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên

Tác giả: Vũ Thị Hoàng Yến

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh

Phát triển cây hồng không hạt tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

Phát triển cây hồng không hạt tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

Tác giả: Trung Ngọc Mẫn

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh

Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu tại các Công ty Cổ phần thuộc tổng Công ty Phát điện 2

Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu tại các Công ty Cổ phần thuộc tổng Công ty Phát điện 2

Tác giả: Trịnh Hoàng Nhân

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh