Đăng ký gia nhập chi hội thông tin thư viện các trường đại học cao đẳng trung du miền núi phía bắc
Hướng dẫn tìm tài liệu
Tìm tin theo chủ đề

Trang chủ

Giảng viên quyết định chất lượng giáo dục đại học


Thứ sáu, 9/7/2018, 9:18:14 AM

Các trường đại học Việt Nam phải đổi mới công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của mình mới đáp ứng yêu cầu hội nhập, giữ vai trò quan trọng trong nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút người học, khẳng định vị trí của đại học Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Ảnh minh họa.

Chất lượng vẫn là câu hỏi lớn

Công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế đã tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Giáo dục nói chung và giáo dục ở bậc đại học nói riêng đang đứng trước những thách thức lớn. Những nhược điểm của giáo dục ở bậc đại học đang bộc lộ ra rất rõ với sự bất cập về chương trình, sự non yếu về đội ngũ giảng viên về số lượng và trình độ, cơ sở vật chất lạc hậu… Trong khi đó sự bùng nổ về thông tin các trường đại học có chất lượng trong khu vực và trên thế giới đã làm gia tăng sự lựa chọn học sinh Việt Nam với những “cơn bão” du học.

Chính vì vậy, các trường đại học của Việt Nam phải thay đổi, trong đó đổi mới công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đại học là rất quan trọng. Đội ngũ giáo viên chính là lực lượng nòng cốt góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học.

Theo TS. Nguyễn Thu Hạnh, Đại học Thủ đô Hà Nội, hiện nay, việc tuyển dụng giảng viên có trình độ chuyên môn giỏi ở trong và ngoài nước tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo còn nhiều khó khăn do chính sách thu hút chưa đủ mạnh. Cơ chế quản lý và sử dụng cán bộ chưa tạo động lực để thu hút cán bộ giỏi về làm việc.

Công tác bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý chưa được quan tâm đồng đều trong toàn hệ thống. Chất lượng đội ngũ giảng viên vẫn còn là dấu hỏi lớn khi nhiều cán bộ giảng viên không tham gia nghiên cứu khoa học, chưa có bài đăng trên tạp chí khoa học trong nước và nước ngoài, trình độ ngoại ngữ còn hạn chế. Theo TS. Nguyễn Thu Hạnh, dù số công trình của các giảng viên đại học Việt Nam được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế ISI trong 5 năm qua tăng khoảng 20%/năm nhưng con số này chỉ bằng 1/3 Thái Lan, 1/4 của Malaysia và 1/5 của Singapore. Điều này đặt ra thách thức lớn về năng lực nghiên cứu và đánh giá xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Nhiều cơ sở đào tạo chưa chú trọng đến kế hoạch xây dựng và phát triển nguồn giảng viên trẻ kế cận cũng như việc bồi dưỡng tạo nguồn giảng viên gửi đi đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài.

Giải pháp nâng cao chất lượng giảng viên đại học

TS. Nguyễn Thu Hạnh cho rằng đổi mới công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của các trường đại học ở Việt Nam chỉ thành công khi có sự đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý như tạo ra môi trường tự do học thuật, sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học để đánh giá đội ngũ giảng viên, nâng cao năng lực tư duy phản biện và tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học của Việt Nam với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới.

Môi trường cho sự tự do nghiên cứu học thuật để mỗi giảng viên có thể tự phát huy năng lực nghiên cứu của mình qua nhiều cách thức khác nhau là rất quan trọng. Các giảng viên được tự do phát huy trí tuệ cho những đề tài khoa học tâm huyết, từ đó nâng cao năng lực của mỗi giảng viên và chất lượng của sản phẩm khoa học. Cần tạo ra nhiều diễn đàn cho giảng viên tham gia nghiên cứu như thành lập viện nghiên cứu, từ đó kéo các đề tài, dự án từ doanh nghiệp, nước ngoài, tài trợ… để cho giảng viên tham gia, tổ chức buổi Hội thảo khoa học trong nước, ngoài nước để giảng viên báo cáo tham luận.

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Thu Hạnh cho rằng cần xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học. Việc hợp tác quốc tế cho phép giảng viên các trường đại học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong khoa học cũng như tiếp cận được các vấn đề nghiên cứu mang tầm khu vực và thế giới. Người giảng viên sẽ được tiếp cận với nguồn kinh phí đa dạng hơn từ Chính phủ, các trường đại học của thế giới, tiếp xúc được với nhiều đồng nghiệp quốc tế.

Việc hợp tác quốc tế cũng giúp các giảng viên dễ dàng hơn trong việc công bố các kết quả nghiên cứu của mình trên các tạp chí quốc tế. Chỉ số về nghiên cứu khoa học tăng cũng giúp các trường đại học Việt Nam thăng hạng trong môi trường giáo dục đại học quốc tế.

Các trường đại học sẽ được hưởng lợi từ việc hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học thông qua hiệu ứng lan truyền từ người giảng viên sang các đồng nghiệp và các sinh viên trong trường. Tên tuổi của trường cũng được biết đến đến nhiều hơn, số lượng sinh viên nhập học và nguồn kinh phí cũng sẽ tăng.

Để phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế, các trường đại học nên dành một ngân quỹ hỗ trợ cho các giảng viên có mối quan hệ hợp tác quốc tế để giúp họ duy trì và mở rộng các mối quan hệ này thông qua việc gửi giảng viên đi học, tham gia các hoạt động hội thảo quốc tế, các chương trình trao đổi giảng viên hay thậm chí chia sẻ tài liệu qua hệ thống cơ sở dữ liệu trên internet, từ đó tạo ra môi trường học thuật quốc tế thuận lợi cho đội ngũ giảng viên của các trường đại học.


Nguồn: Chinhphu.vn
Các tin khác

Tài liệu điện tử mới

Bách khoa thư các khoa học triết học. Tập 1: Khoa học lôgích

Bách khoa thư các khoa học triết học. Tập 1: Khoa học lôgích

Tác giả: G. W. F. Hegel;Phạm Chiến Khu dịch

NXB: Chính trị Quốc gia

Đánh giá khung tài trợ cho cơ sở hạ tầng địa phương ở Việt Nam

Đánh giá khung tài trợ cho cơ sở hạ tầng địa phương ở Việt Nam

Tác giả: Ngân hàng Thế giới

NXB: Ngân hàng Thế giới

Thiền Phật giáo bốn nền tảng chánh niệm qua ngôn ngữ thông thường

Thiền Phật giáo bốn nền tảng chánh niệm qua ngôn ngữ thông thường

Tác giả: Henepola Gunaratana; Lê Kim Kha biên dịch;

NXB: Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh

 Say anything to anyone, anywhere

Say anything to anyone, anywhere

Tác giả: Gayle Cotton

NXB: John Wiley & Sons, Inc

Hướng dẫn hành hương về xứ Phật

Hướng dẫn hành hương về xứ Phật

Tác giả: Chan Khoon San;Lê Kim Kha dịch

NXB: Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh

Cạnh tranh chiến lược ở khu vực Đông Nam Á giữa một số nước lớn hiện nay

Cạnh tranh chiến lược ở khu vực Đông Nam Á giữa một số nước lớn hiện nay

Tác giả: Nguyễn Hoàng Giáp;Mai Hoài Anh;Ngô Phương Anh

NXB: Chính trị Quốc gia

100 câu hỏi đáp về người Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh

100 câu hỏi đáp về người Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh

Tác giả: Cao Tự Thanh;Phan Thị Yến Tuyết

NXB: Văn hóa - Văn nghệ

Xu hướng biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam

Xu hướng biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam

Tác giả: Tạ Ngọc Tấn

NXB: Chính trị Quốc gia

Những tranh luận mới của các học giả Nga về chủ nghĩa xã hội

Những tranh luận mới của các học giả Nga về chủ nghĩa xã hội

Tác giả: Tạ Ngọc Tấn

NXB: Chính trị Quốc gia

Tôi vận dụng luật hấp dẫn như thế nào?

Tôi vận dụng luật hấp dẫn như thế nào?

Tác giả: Quách Tuấn Khanh

NXB: Dân trí

Thành hay bại ? thuật dùng người trong mọi thời đại

Thành hay bại ? thuật dùng người trong mọi thời đại

Tác giả: Hoàng Lan;Hạnh Nguyên

NXB: Lao động

Thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản

Tác giả: Bùi Mạnh Hùng

NXB: Xây dựng

100 câu hỏi - đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam

100 câu hỏi - đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam

Tác giả: Phạm Văn Linh;Nguyễn Duy Chiến;Nguyễn Chu Hồi;Vũ Ngọc Minh;Nguyễn Văn Xuân;Nguyễn Đình Mạnh;Đỗ Phương Thảo;Nguyễn Phú Quốc

NXB: Thông tin và Truyền thông

Sự tiến hóa của vật lý

Sự tiến hóa của vật lý

Tác giả: Albert Einstein;Leopold Infeld;Dương Minh Trí dịch

NXB: NXB Trẻ

Mở cửa trái tim

Mở cửa trái tim

Tác giả: Ajahn Brahm;Hồ Thị Việt Hà dịch

NXB: Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh

International relations theory: the essentials

International relations theory: the essentials

Tác giả: Oliver Daddow

NXB: SAGE

Vai trò của chính phủ trong quy trình lập pháp ở Việt Nam

Vai trò của chính phủ trong quy trình lập pháp ở Việt Nam

Tác giả: Trần Quốc Bình

NXB: Chính trị Quốc gia

Luật bảo vệ môi trường 2014

Luật bảo vệ môi trường 2014

Tác giả: Thùy Linh;Việt Trinh sưu tầm và hệ thống hóa

NXB: Lao động

Giáo trình con người và môi trường

Giáo trình con người và môi trường

Tác giả: Lê Văn Khoa;Đoàn Văn Cánh;Nguyễn Quang Hùng;Lâm Minh Triết

NXB: Giáo dục

Người Tà Ôi ở A Lưới

Người Tà Ôi ở A Lưới

Tác giả: Trần Nguyễn Khánh Phong;

NXB: Văn hóa Thông tin

Một số vấn đề về trí thức và nhân tài

Một số vấn đề về trí thức và nhân tài

Tác giả: Đức Vượng

NXB: Chính trị Quốc gia

Phật giáo Việt Nam thế kỷ XX - Nhân vật và sự kiện

Phật giáo Việt Nam thế kỷ XX - Nhân vật và sự kiện

Tác giả: Lê Tâm Đắc; Nguyễn Đại Đồng

NXB: Chính trị Quốc gia

Giữ vững nền tảng tư tưởng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới

Giữ vững nền tảng tư tưởng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới

Tác giả: Nguyễn Tiến Quốc;Lê Minh Vụ;Trương Thành Trung;Nguyễn Bá Dương

NXB: Chính trị Quốc gia

Lượng giá thiệt hại kinh tế do ô nhiễm, suy thoái môi trường

Lượng giá thiệt hại kinh tế do ô nhiễm, suy thoái môi trường

Tác giả: Nguyễn Thế Chinh;Nguyễn Thị Thùy Dương;Đặng Quốc Thắng

NXB: Chính trị Quốc gia

Internet: mạng lưới xã hội và sự thể hiện bản sắc

Internet: mạng lưới xã hội và sự thể hiện bản sắc

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Châm

NXB: Khoa học Xã hội

Ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Viết Thông;Đinh Xuân Lý;Nguyễn Văn Hảo;Nguyễn Đăng Quang

NXB: Chính trị Quốc gia

Giáo trình mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật

Giáo trình mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật

Tác giả: Nguyễn Quốc Toản

NXB: Đại học Sư phạm

Kỹ thuật trồng rau gia vị

Kỹ thuật trồng rau gia vị

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng

NXB: NXB Thanh Hóa

Giáo trình các chất điều hòa sinh trưởng thực vật

Giáo trình các chất điều hòa sinh trưởng thực vật

Tác giả: Nguyễn Như Khanh;Nguyễn Văn Đính

NXB: Giáo dục

Ngày cuối trong đời Socrates

Ngày cuối trong đời Socrates

Tác giả: Plato

NXB: Thế giới