Đăng ký gia nhập chi hội thông tin thư viện các trường đại học cao đẳng trung du miền núi phía bắc
Hướng dẫn tìm tài liệu
Tìm tin theo chủ đề

Trang chủ

Ép nhân viên đi làm ngày nghỉ lễ, Tết có thể bị phạt tới 50 triệu đồng


Thứ năm, 12/27/2018, 1:32:00 PM

Nếu người sử dụng lao động ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ, Tết mà chưa có sự đồng thuận 2 bên thì có thể bị xử phạt lên tới 50 triệu đồng.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Dương lịch 2019 và không lâu nữa là Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Người lao động rất quan tâm đến vấn đề thưởng Tết và số ngày nghỉ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết những quy định của pháp luật về lợi ích mà mình được hưởng trong những dịp lễ, Tết này.

Người sử dụng lao động có thể bị phạt nặng nếu ép người lao động đi làm dịp nghỉ lễ, Tết (Ảnh minh họa: PLO)

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau đây:

Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1/1 dương lịch); Tết Âm lịch 5 ngày; Ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30/4 dương lịch); Ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch); Ngày Quốc khánh 1 ngày (ngày 2/9 dương lịch); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch).

Nếu người sử dụng lao động buộc người lao động đi làm vào các ngày lễ trên mà không có sự đồng ý của người lao động thì sẽ bị xử phạt về xử phạt vi phạm hành chính quy định khoản 2, Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 1 người đến 10 người lao động; Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động; Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động; Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động; Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 14 cũng quy định phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật lao động; Huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 107 của Bộ luật lao động.

Khoản 4 của điều luật này quy định, phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật lao động hoặc quá 12 giờ trong 1 ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hằng tuần.

Trường hợp, người lao động đồng ý đi làm thêm ngày nghỉ lễ, Tết thì người sử dụng lao động cũng phải đảm bảo các quy định tại Điều 106, Bộ luật lao động 2012:

Cụ thể, bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 30 giờ trong 1 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 1 năm;

Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Hơn nữa, người lao động làm thêm giờ vào dịp nghỉ lễ, Tết sẽ được hưởng ít nhất 300% lương chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương. Như vậy, mức lương người lao động nhận được phải ít nhất gấp 4 lần so với ngày thường. Điều này được quy định tại Điều 97, Bộ Luật Lao động 2012.

                                                                                                                                                                                                                                 

                                                                                                                                                                                                                              Nguồn /www.24h.com.vn

Các tin khác

Tài liệu điện tử mới

Nghiên cứu hoàn thiện quản lý đầu tư xây dựng và khai thác đường cao tốc ở Việt Nam

Nghiên cứu hoàn thiện quản lý đầu tư xây dựng và khai thác đường cao tốc ở Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Phương Châm

NXB: Đại học Giao thông Vận tải

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ thống thôn tin kế toán

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ thống thôn tin kế toán

Tác giả: Nguyễn Phước Bảo Ấn

NXB: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Duy trì nhân tài tại các Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam

Duy trì nhân tài tại các Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Ngọc Mai

NXB: Đại học Lạc Hồng

Hệ thống nhận dạng thông minh chẩn đoán nhanh ổn định động hệ thống điện

Hệ thống nhận dạng thông minh chẩn đoán nhanh ổn định động hệ thống điện

Tác giả: Nguyễn Ngọc Âu

NXB: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Các tiền tố tác động tới lòng trung thành địa phương - nghiên cứu tại tỉnh Bình Dương

Các tiền tố tác động tới lòng trung thành địa phương - nghiên cứu tại tỉnh Bình Dương

Tác giả: Nguyễn Lan Hương

NXB: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Thâm hụt kép tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp

Thâm hụt kép tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp

Tác giả: Nguyễn Lan Anh

NXB: Đại học Ngoại thương

Tác động của tín dụng vi mô đối với thu nhập của các hộ nghèo ở khu vực Đông Nam Bộ

Tác động của tín dụng vi mô đối với thu nhập của các hộ nghèo ở khu vực Đông Nam Bộ

Tác giả: Nguyễn Hồng Thu

NXB: Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường điện lực tại Việt Nam

Phát triển thị trường điện lực tại Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Hoài Nam

NXB: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Quyền lựa chọn pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại

Quyền lựa chọn pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại

Tác giả: Nguyễn Đức Vinh

NXB: Đại học luật TP. Hồ Chí Minh

Tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đối với người nghèo

Tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đối với người nghèo

Tác giả: Ngô Mạnh Chính

NXB: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân với phát triển kinh tế nông thôn Việt Nam

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân với phát triển kinh tế nông thôn Việt Nam

Tác giả: Ngô Đức Huy

NXB: Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Vốn cho phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện ngoại thành Hà Nội

Vốn cho phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện ngoại thành Hà Nội

Tác giả: Ngô Đại Sơn

NXB: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Chính sách huy động nguồn lực tài chính phát triển kinh tế xanh vùng trung du và miền núi phía Bắc

Chính sách huy động nguồn lực tài chính phát triển kinh tế xanh vùng trung du và miền núi phía Bắc

Tác giả: Mai Bắc Mỹ

NXB: Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn Hà Nội trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn Hà Nội trong xây dựng nông thôn mới

Tác giả: Lê Huỳnh Mai

NXB: Đại học Kinh tế Quốc dân

Nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành công nghiệp Việt Nam

Nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành công nghiệp Việt Nam

Tác giả: Lê Huy Đoàn

NXB: Viện Chiến lược Phát triển

Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam

Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam

Tác giả: Kiều Quỳnh Anh

NXB: Học viện Hành chính Quốc gia

Chất lượng thẩm phán Tòa án Nhân dân Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chất lượng thẩm phán Tòa án Nhân dân Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Tác giả: Khamphanh Sophabmixay

NXB: Học viện Chính trị Quốc gia

Đầu tư phát triển công nghiệp tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Đầu tư phát triển công nghiệp tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Tác giả: Kannika Saignasane

NXB: Đại học Kinh tế Quốc dân