Đăng ký gia nhập chi hội thông tin thư viện các trường đại học cao đẳng trung du miền núi phía bắc
Hướng dẫn tìm tài liệu
Tìm tin theo chủ đề

Trang chủ

Điều kiện hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài


Thứ ba, 10/27/2015, 3:56:55 PM

Điều kiện hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài. Để được liên kết tổ chức đào tạo với các tổ chức đào tạo nước ngoài cần phải có điều kiện gì?

Liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế được Bộ GD-ĐT xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đổi mới, phát triển giáo dục đại học Việt Nam. Để các chương trình đạt được hiệu quả, bộ đã đưa ra nhiều quy định, hành lang pháp lý để các quản lý các chương trình. Đặc biệt, các cơ sở, doanh nghiệp hoặc trung tâm đào tạo muốn thực hiện các chương trình hợp tác và liên kết đào tạo nước ngoài phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về đội ngũ nhà giáo; cơ sở vật chất, thiết bị; chương trình, quy mô đào tạo, ngôn ngữ giảng dạy và đối tượng tuyển sinh. Các điều kiện này được chính phủ quy định cụ thể tại mục 2 Chương 2 Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26 tháng 9 Quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm:

1. Về đội ngũ nhà giáo

Đội ngũ giảng viên phải đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn và năng lực ngoại ngữ như sau:

- Thứ nhất, giáo dục nghề nghiệp:

Đối với liên kết đào tạo nghề trình độ sơ cấp thì giáo viên dạy lý thuyết ít nhất phải có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề hoặc tương đương, giáo viên dạy thực hành ít nhất phải có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề hoặc tương đương hoặc là nghệ nhân, người có tay nghề cao và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương;

Đối với liên kết đào tạo trình độ trung cấp (trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề) và liên kết đào tạo nghề trình độ cao đẳng thì giáo viên dạy lý thuyết ít nhất phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm kỹ thuật, hoặc bằng tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành giảng dạy và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương; giáo viên dạy thực hành ít nhất phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc tương đương, hoặc là nghệ nhân, người có tay nghề cao và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương.

- Thứ hai, giáo dục đại học:

Đối với liên kết đào tạo trình độ cao đẳng thì giảng viên ít nhất phải có bằng tốt nghiệp đại học phù hợp với chuyên ngành giảng dạy;

Đối với liên kết đào tạo trình độ đại học thì giảng viên ít nhất phải có bằng thạc sĩ phù hợp với chuyên ngành giảng dạy;

Đối với liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ thì giảng viên giảng dạy các môn học, chuyên đề, hướng dẫn luận văn thạc sĩ và tham gia Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ ít nhất phải có bằng tiến sĩ; giảng viên hướng dẫn thực hành, thực tập, giảng dạy ngoại ngữ ít nhất phải có bằng thạc sĩ;

Đối với liên kết đào tạo trình độ tiến sĩ thì giảng viên ít nhất phải có bằng tiến sĩ ở chuyên ngành hoặc ngành phù hợp với học phần sẽ đảm nhiệm trong chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ.

Giáo viên, giảng viên là người nước ngoài giảng dạy tại các chương trình liên kết đào tạo ít nhất phải có năm năm kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực giảng dạy.

Giáo viên, giảng viên giảng dạy bằng ngoại ngữ trong chương trình liên kết đào tạo phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của chương trình, nhưng không thấp hơn trình độ C1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về năng lực ngoại ngữ hoặc tương đương.

Ảnh minh họa

2. Cơ sở vật chất, thiết bị

Cơ sở vật chất, thiết bị được sử dụng trong hoạt động liên kết đào tạo nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện theo Điều 11 Nghị định số 73/2012/NĐ-CP, bao gồm:.

- Cơ sở vật chất, thiết bị sử dụng trong liên kết đào tạo phải phù hợp với yêu cầu của ngành, nghề đào tạo, không làm ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo chung của cơ sở giáo dục Việt Nam và bao gồm: Phòng học, phòng làm việc giáo viên, phòng máy tính, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện và các trang thiết bị cần thiết khác. Diện tích trung bình dùng trong giảng dạy, học tập ít nhất là 05 m2/sinh viên.

- Cơ sở giáo dục thực hiện liên kết đào tạo phải cung cấp đầy đủ giáo trình, tài liệu học tập phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

3. Về chương trình đào tạo, quy mô đào tạo, ngôn ngữ giảng dạy

- Thứ nhất, chương trình đào tạo của nước ngoài thực hiện tại Việt Nam phải là chương trình đã được kiểm định chất lượng ở nước ngoài hoặc là chương trình của cơ sở giáo dục đã được tổ chức kiểm định chất lượng hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng.

- Thứ hai, quy mô đào tạo của chương trình liên kết được xác định căn cứ các điều kiện đảm bảo chất lượng chương trình: Cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thí nghiệm, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Các điều kiện này không được trùng với các điều kiện đã được sử dụng để tính toán chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở giáo dục. Cơ sở giáo dục Việt Nam và cơ sở giáo dục nước ngoài đề xuất quy mô đào tạo trong Đề án liên kết đào tạo, trình các cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 16 của Nghị định 73/2012/NĐ-CP phê duyệt.

- Thứ ba, ngôn ngữ sử dụng để giảng dạy các môn chuyên ngành trong liên kết đào tạo để cấp văn bằng của nước ngoài là ngoại ngữ, không giảng dạy bằng tiếng Việt hoặc thông qua phiên dịch; có thể giảng dạy thông qua phiên dịch đối với các chương trình liên kết đào tạo để cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

4. Về đối tượng tuyển sinh

Điều 13 Nghị định 73/2012/NĐ-CP quy định đối tượng tuyển sinh vào học tại các chương trình liên kết đào tạo cấp văn bằng phải đáp ứng các điều kiện  sau đây:

- Trường hợp cấp văn bằng của cơ sở giáo dục Việt Nam thì phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện tiếp nhận vào học các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

- Trường hợp cấp văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài thì phải tuân thủ quy định về điều kiện tiếp nhận vào học các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ của cơ sở giáo dục nước ngoài. Các điều kiện này phải tương ứng với điều kiện tiếp nhận của cơ sở giáo dục nước ngoài quy định tại nước sở tại và được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận.

- Trường hợp đồng thời cấp văn bằng của cơ sở giáo dục Việt Nam và văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài thì đối tượng tuyển sinh phải đáp ứng đồng thời cả hai điều kiện nêu trên.

- Trình độ ngoại ngữ:

Đối với liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ thì đối tượng tuyển sinh ít nhất phải có trình độ B2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về năng lực ngoại ngữ hoặc tương đương;

Đối với liên kết đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng thì đối tượng tuyển sinh ít nhất phải có trình độ B1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về năng lực ngoại ngữ hoặc tương đương.

- Ngoài ra, căn cứ nhu cầu của người học, các cơ sở giáo dục liên kết có thể tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ giúp thí sinh đạt trình độ B1 và B2 như đã nói ở trên.

 

Nguồn http://luatduonggia.vn/​

Các tin khác

Tài liệu điện tử mới

Nghiên cứu hoàn thiện quản lý đầu tư xây dựng và khai thác đường cao tốc ở Việt Nam

Nghiên cứu hoàn thiện quản lý đầu tư xây dựng và khai thác đường cao tốc ở Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Phương Châm

NXB: Đại học Giao thông Vận tải

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ thống thôn tin kế toán

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ thống thôn tin kế toán

Tác giả: Nguyễn Phước Bảo Ấn

NXB: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Duy trì nhân tài tại các Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam

Duy trì nhân tài tại các Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Ngọc Mai

NXB: Đại học Lạc Hồng

Hệ thống nhận dạng thông minh chẩn đoán nhanh ổn định động hệ thống điện

Hệ thống nhận dạng thông minh chẩn đoán nhanh ổn định động hệ thống điện

Tác giả: Nguyễn Ngọc Âu

NXB: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Các tiền tố tác động tới lòng trung thành địa phương - nghiên cứu tại tỉnh Bình Dương

Các tiền tố tác động tới lòng trung thành địa phương - nghiên cứu tại tỉnh Bình Dương

Tác giả: Nguyễn Lan Hương

NXB: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Thâm hụt kép tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp

Thâm hụt kép tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp

Tác giả: Nguyễn Lan Anh

NXB: Đại học Ngoại thương

Tác động của tín dụng vi mô đối với thu nhập của các hộ nghèo ở khu vực Đông Nam Bộ

Tác động của tín dụng vi mô đối với thu nhập của các hộ nghèo ở khu vực Đông Nam Bộ

Tác giả: Nguyễn Hồng Thu

NXB: Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường điện lực tại Việt Nam

Phát triển thị trường điện lực tại Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Hoài Nam

NXB: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Quyền lựa chọn pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại

Quyền lựa chọn pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại

Tác giả: Nguyễn Đức Vinh

NXB: Đại học luật TP. Hồ Chí Minh

Tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đối với người nghèo

Tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đối với người nghèo

Tác giả: Ngô Mạnh Chính

NXB: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân với phát triển kinh tế nông thôn Việt Nam

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân với phát triển kinh tế nông thôn Việt Nam

Tác giả: Ngô Đức Huy

NXB: Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Vốn cho phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện ngoại thành Hà Nội

Vốn cho phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện ngoại thành Hà Nội

Tác giả: Ngô Đại Sơn

NXB: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Chính sách huy động nguồn lực tài chính phát triển kinh tế xanh vùng trung du và miền núi phía Bắc

Chính sách huy động nguồn lực tài chính phát triển kinh tế xanh vùng trung du và miền núi phía Bắc

Tác giả: Mai Bắc Mỹ

NXB: Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn Hà Nội trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn Hà Nội trong xây dựng nông thôn mới

Tác giả: Lê Huỳnh Mai

NXB: Đại học Kinh tế Quốc dân

Nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành công nghiệp Việt Nam

Nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành công nghiệp Việt Nam

Tác giả: Lê Huy Đoàn

NXB: Viện Chiến lược Phát triển

Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam

Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam

Tác giả: Kiều Quỳnh Anh

NXB: Học viện Hành chính Quốc gia

Chất lượng thẩm phán Tòa án Nhân dân Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chất lượng thẩm phán Tòa án Nhân dân Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Tác giả: Khamphanh Sophabmixay

NXB: Học viện Chính trị Quốc gia

Đầu tư phát triển công nghiệp tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Đầu tư phát triển công nghiệp tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Tác giả: Kannika Saignasane

NXB: Đại học Kinh tế Quốc dân